วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กระบี่, โรงแรมดังในกระบี่ชุ่ยทำลายสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะกว่า 10 ตันข้างถนนส่งกลิ่นเหม็น ( ข่าวกระบี่ )

ขยะที่โรงแรมดังในกระบี่ทำมาสิ่งข้างถนน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทำลายสภาพสิ่งแวดล้อม

โรงแรมชื่อดังในเมืองกระบี่ ชุ่ย ทำลายสิ่งแวดล้อม นำขยะมาทิ้งข้างถนนจนล้น ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว อ้างรถขนขยะเสีย ขณะที่นายก อบต.หนองทะเล เตรียมลงดาบผู้ประกอบการ


ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า ได้มีโรงแรมชื่อดังในพื้นที่นำขยะและซากสิ่งก่อสร้างจากโรงแรม มาทิ้งบริเวณข้างทางเป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้เกิดกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ผ่านสัญจรไปมา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว เพราะบริเวณที่ทางโรงแรมนำขยะมาทิ้งเป็นถนนสายหลักที่จะเดินทางไปยังโรงแรมระดับ 5 ดาวหลายแห่ง


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดที่ได้รับการแจ้งมา พบว่า จุดที่มีการนำขยะมาทิ้งอยู่บริเวณหน้าโรงแรมภูเล ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง โดยที่ขยะดังกล่าวมีเป็นจำนวนมากกว่า 10 ตัน ถูกนำมาทิ้งไว้ข้างถนน และทะลักเข้าไปในป่าโกงกาง ทั้งยังตกหล่นอยู่บนถนน ซึ่งเมื่อผ่านไปมาก็จะพบกับขยะและกลิ่นเหม็นไปทั่ว และจากการสอบถามคนงานก่อสร้างที่ปลูกสร้างแค้มที่พักบริเวณใกล้เคียงไม่มีคนออกมารับผิดชอบว่าใครที่ได้นำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า บริเวณรอบๆ กองขยะที่ทางโรงแรมนำมาทิ้งไว้ส่วนหนึ่งเป็นที่ราบลุ่มมีน้ำขัง และมีป่าโกงกางอยู่เป็นจำนวนมาก และอีกด้านหนึ่งเป็นเนินเขา แต่กลับพบว่า ได้มีการบุกรุกภูเขาดังกล่าวโดยการขึ้นไปทำลายในลักษณะเตรียมสร้างที่พัก แต่ก็ไม่ทราบว่า เป็นฝีมือของใคร ครั้นได้สอบถามชาวบ้านก็ไม่มีใครทราบ เพียงแต่บอกว่าเดิมทีพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวน แต่ในช่วง 1-2 ปีนี้ ได้มีการบุกรุกจากกลุ่มทุนเพื่อสร้างโรงแรม


นายสุขกาย จันทร์อ่อน นายก อบต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่า มีผู้ประกอบการนำขยะมาทิ้งบริเวณข้างทางในพื้นที่หมู่ที่ 3 ซึ่งเป็นย่านแหล่งท่องเที่ยว และมีธุรกิจโรงแรมระดับ 5 ดาวอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อรับทราบแล้วก็จะได้รีบเข้าไปดำเนินการจัดเก็บให้เรียบร้อย และจะหาผู้ที่นำขยะมาทิ้งเพื่อรับผิดชอบ


ในส่วนของ อบต.เองได้มุ่งเน้นในเรื่องความสะอาดและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ แต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปดูแลได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะเรื่องของการจัดเก็บขยะ เพราะ อบต.มีรถที่ใช้สำหรับเก็บขยะเพียง 1 คัน แต่จะต้องออกเก็บขยะถึง 7 ตำบล อีกทั้ง ต.หนองทะเล กำลังเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ในส่วนของการทำงานของ อบต.ก็ตามไม่ทัน เพราะติดอยู่ที่เรื่องของงบประมาณ


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กองขยะ เพื่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับที่มาของขยะดังกล่าว ซึ่งในครั้งแรกทางโรงแรมปฏิเสธ และยืนยันว่า ไม่ใช่ขยะของโรงแรม ต่อจากนั้น ได้ประสานไปยังผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมภูเล แต่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ ซึ่งได้ออกมารับสารภาพว่าขยะดังกล่าวเป็นของโรงแรมภูเล เพียงแต่ก่อนนั้นได้มีรถของ อบต.หนองทะเลมาจัดเก็บ แต่ในช่วงนี้ทางโรงแรมได้มีการปรับปรุงและก่อสร้างเพิ่มเติม จนทำให้มีขยะเพิ่มขึ้น ซึ่งทางโรงแรมก็มีรถกระบะที่ใช้สำหรับขนถ่ายขยะไว้ 1 คัน แต่เกิดเสีย จึงต้องนำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าว และเตรียมที่จะย้ายไปที่อื่น ซึ่งตรงนี้ทางโรงแรมจะเข้าไปรับผิดชอบในทันที เพียงแต่ขออย่าได้ตกเป็นข่าวเพราะจะส่งผลเสียกับทางโรงแรม


ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวว่า ด้วยเหตุผลใดที่จำต้องนำขยะมาทิ้งบริเวณข้างทาง ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมภูเล กล่าวว่า ทางคนงานที่มารับเหมางานเป็นผู้นำไปทิ้ง ซึ่งทางโรงแรมไม่ทราบว่าเขานำไปทิ้งที่ใดแต่มารู้อีกครั้งเมื่อถูกชาวบ้านร้องเรียนว่าขยะดังกล่าวเป็นของโรงแรมภูเล และนำมาทิ้งบริเวณข้างถนน ซึ่งเป็นถนนที่ใช้สัญจรไปมาในย่านสถานที่ท่องเที่ยว