วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เส้นตาย12ส.ค.สอบรีสอร์ท-บ้านหรูวังน้ำเขียวรุกที่ป่า



กรมป่าไม้ขีดเส้นตายบ้านพักและ รีสอร์ทหรูกว่า 20 แห่งในวังน้ำเขียวต้องเสร็จก่อนวันที่ 12 ส.ค.จากนั้นวันที่ 13 ส.ค.เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดี ด้านเอ็นจีโอแฉมีมากกว่า 20 แห่ง มีนักการเมืองระดับชาติเป็นนายหน้าขายให้กลุ่มธุรกิจ ราคาสูงถึงไร่ละ 2 ล้าน...

จากกรณีบ้านพักและรีสอร์ทหรูในพื้นที่วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีนายทุนและผู้มีอิทธิพลบุกรุกเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่า ภูหลวง ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่กรมป่าไม้ นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เข้าพบนายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเอกสารหลักฐานการรุกพื้นที่ป่าสงวนในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มอบให้ นายสุวิทย์

นายสุวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่นำมานี้ เพื่อมาพิสูจน์เชิงวิชาการ โดยมาเปรียบเทียบกับแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของกรมป่าไม้ว่า บ้านพัก และรีสอร์ท กว่า 20 แห่ง บริเวณวังน้ำเขียว รุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ต่างตื่นตัว ว่ากรมป่าไม้จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อครหาว่าทำไมกรมป่าไม้ จึงปล่อยให้มีการสร้างบ้านพัก พื้นที่ป่าสงวน หรือไปอยู่บนเชิงเขาซึ่งไม่เหมาะสมและผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายก็มาตั้งคำถามแบบกรมป่าไม้เช่นกันว่า การที่กรมป่าไม้มาจัดระเบียบบ้านพัก รีสอร์ท และจะดำเนินการตามกฎหมายมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่ ทำไมต้องมาดำเนินการในช่วงที่มีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจรัฐบาลเก่าไปสู่รัฐบาลใหม่

"เรื่องการตรวจสอบบ้านพักและรีสอร์ทในพื้นที่วังน้ำเขียวขอแจ้งว่า ไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ ทุกอย่างทำด้วยความโปร่งใส บ้านและรีสอร์ทกว่า 20 แห่ง ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ารุกพื้นที่ป่าสงวน ต่างถูกร้องเรียนมาที่กรมป่าไม้ โดยส่งข้อความและภาพถ่ายมาทางอีเมล์จำนวนมากก่อนหน้านี้แล้ว กรมป่าไม้จึงต้องเร่งดำเนินการ หากไม่ทำ จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ กระบวนการพิสูจน์ว่า บ้านพักและรีสอร์ททั้ง 20 แห่ง ถูกหรือผิดกฎหมาย จะดำเนินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 ส.ค.นี้ จากนั้นวันที่ 13 ส.ค. ก็จะลงพื้นที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับทุกหลังที่รุกพื้นที่ป่าสงวน หรือหากรุกที่ ส.ป.ก.ก็ต้องไปพิสูจน์ว่าได้พื้นที่มาได้อย่างไร เพราะแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศตั้งแต่ปี 2527 จนถึงปัจจุบัน บริเวณที่ตั้งของบ้านพักและรีสอร์ท เหล่านั้นเป็นพื้นที่ป่า แล้วเหตุใดจึงออกเอกสารสิทธิ์ได้ ผู้ที่ออกเอกสารสิทธิ์ให้ก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน

ด้าน นายเริงชัย ประยูรเวช รองอธิบดีกรมป่าไม้ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมในการตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในเขต อ.วังน้ำเขียว คาดว่าจะลงพื้นที่เพื่อดำเนินการได้ประมาณสัปดาห์หน้า แต่ก่อนอื่นจะต้องวางแผนในสำนักงาน โดยเอาแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศออกมากางตรวจสอบกันก่อนว่า พื้นที่ป่าสงวนบริเวณไหน เป็นอย่างไร มีสิทธิประโยชน์อย่างไรบ้าง ตรวจสอบเสร็จวันไหน หากพื้นที่ใดพิสูจน์ได้ว่าครอบครองแบบผิดกฎหมายก็จะตั้งแถวลงปฏิบัติการยึดพื้นที่คืนทันที

ขณะที่นายตะวัน ศรีกานิล เครือข่ายผู้รักษ์เขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่วังน้ำเขียวมีการเคลื่อนไหวกันมาก โดยเฉพาะหน่วยงาน ส.ป.ก.หลังจากที่กรมป่าไม้จะเข้าไปดำเนินการกับบ้านพักและรีสอร์ทที่บุกรุกเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งน่าจะมีมากว่า 20 แห่ง เพราะสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ขณะนี้ตั้งแต่ ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว ที่เป็นข่าวอยู่ ขณะนี้ หรือตั้งแต่บ้านโป่งตาลองหรือหลักกิโลเมตรที่ 23 ถึง 79 ถนนวังน้ำเขียว-เขาแผงม้า-ปากช่อง มีกลุ่มนายทุน นักธุรกิจ นักการเมือง เข้าไปจับจองพื้นที่กันจำนวนมากและแทบจะทุกรายผิดกฎหมายเพราะรุกป่าสงวนทั้งสิ้น มีราคาซื้อขายกันแพงมากตกไร่ละ 2 ล้านบาท และพื้นที่ยิ่งอยู่สูงยิ่งแพง มีนักการเมืองระดับชาติ ทำหน้าที่ซื้อขายที่ดินให้กับกลุ่มธุรกิจการเมือง ทั้งนี้ ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาจะมาหารือกับเครือข่ายผู้รักษ์เขาใหญ่ โดยมีตน นายพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปิน นายโชคชัย ปรโลกานนท์ กลุ่มรักษ์เขาแผงม้า เป็นตัวแทนถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น