วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นครพนม-สุนัขตายเพิ่ม




สุนัขที่รอดชีวิตจากแก๊งค้าสุนัขตายเพิ่มอีกหลายสิบตัว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เผยว่ายังต้องการอาหารสุนัขเพิ่มหลังจากสุนัขฟื้นตัวในอีกสองวันนี้

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสุขศาสตร์สัตว์ และสุขอนามัยที่ 4 จังหวัดขอนแก่น เดินทางมาช่วยรักษาและฟื้นฟูสุขภาพสุนัขที่ถูกแก๊งค้าสุนัขจับใส่กรงรวมไว้อย่างแออัด ร่วมกับสัตว์แพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม จำนวนกว่า 10 คน ช่วยกันปฐมพยาบาลสุนัขที่ได้รับบาดเจ็บตามสภาพที่พบเห็น โดยหากมีแผลถลอกก็จะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค เบื้องต้นจะต้องปล่อยให้สุนัขได้ฟื้นตัวสัก 2-3 วัน เสียก่อน หลังจากนั้นจึงจะฉีดวัคซีน และทำหมันได้

โดยตลอดคืนที่ผ่านมาสุนัขที่บอบช้ำ และส่วนใหญ่บาดเจ็บจากการแก๊งค้าสุนัขจับอัดใส่กรงได้ล้มตายเพิ่มขึ้นนับสิบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมขนาดใหญ่เตรียมไว้ทำการกลบฝัง ขณะชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างทยอยนำอาหารมาให้สุนัขคนละเล็กละน้อยตลอดทั้งวัน ขณะที่บางคนมาตามหาสุนัขที่หายออกจากบ้านโดยมีความหวังว่าจะได้พบที่คอกสุนัขแห่งนี้

นายชูศักดิ์ พงษ์พานิช หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่าขณะนี้อาหารสุนัขยังขาดแคลนอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้เป็นระยะแรก ๆ ที่สุนัขยังไม่สามารถกินอาหารได้มากนักเนื่องจากยังบาดเจ็บและป่วยไข้ ซึ่งหลังจากนี้ 3-4วัน เมื่อสุนัขฟื้นตัวเข้าสู่สภาวะปกติแล้วจะกินอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่านี้หลายเท่า เกรงว่าอาหารที่เตรียมไว้จะไม่เพียงพอซึ่งได้ประสานไปที่ต้นสังกัดเพื่อขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมแล้ว ขณะเดียวกันก็เปิดรับบริจาคจากชาวบ้านทั่วไปด้วย เกรงว่าเวลาผ่านไปผู้คนจะลืม เพราะสุนัขเหล่านี้จะต้องอยู่ที่นี่ไปอีกนานจนกว่าศาลจะสั่งคดีจนถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น